Thursday, October 16, 2008

IA07107: Sa Sandaling Panahon by Rya Macarubbo

sa sandaling panahon..

naranasan natin ang mga unang araw sa buhay-kolehiyo.

nalaman natin ag basics ng ms word, powerpoint, nagpalipad ng eroplano at nagpaikot ng stars sa flash, malaman ang apple orange ensaymada, ilan ang paa ng centepede, hanapin ang factors ng x + 4x + 4, pumorma ng kanya kanyang kagaguhan sa “basketbol”, sumayaw kasama ang mga hulahoops, at kung anu anong props sa pE. naranasan kong magbali ng buto para sa madugong pag-eensayo ng practical test, mag-aral ng d q maintindihang chapters sa history para lng may ma-report at maka-iwas sa quiz, magmukang tanga sa kasalukuyang pagdeliver ng report sa econ dahil di pla nakakabit ang speaker sa laptop, makinig sa ekszzzzzzzzzzzzzamples ngteacher naten sa natsci, at makisabay sa mga kalokohan ng karamihan tuwing english tym. parang hayskul, nakita q mga para-paraan ng iba para matuto, may nakaipit ng sagot sa id, nakabuklat n libro sa sahig, dikit dikit na pwesto sa upuan, hayy..naranasan ko ring maligo sa ulan kahit kagagaling ko lang sasakit para mag-attend ng practice sa filpino kung saan nawala ung purse ni shy,.natuwa ako sa “any volunteer for the narration” at sumakay sa mga trip ng klase. pag walang homework na maipakita sa history, pag cnbing walang papasok sa nat sci at english. may mga bagay na masakit tanggaping di natupad, pero eus lang eun, may mga bagay naman taung natutunan. nasaksihan ko kung sinu-sino mga huling dumating sa klase. naranasan ko ring ma-late ng 30 minutes sa comp, dumating kung kelan katatapos mag-check c mam ganda ng attendance.

sa sandaling panahon,

bininyagan neu q ng iba’t-ibang pangalan. ches-mac, maca-rya,macarubs, pati macaroni. sabay kinakantahan ng old mcdonald had a farm, rya rya oh. haha.

sa sandaling panahon,

nakita ko panu umusbong ang mga pagmamahalan (nga b? haha! peace) ng ilan, kung panu nila ipagtapat sa mga mahalnila ung nararamdaman nila. nkita ko kung panu itago ng iba eung sakit na dala ng mga sawing puso nila.

sa sandaling panahon,

may mga naksama akong mag-sleep over at magswimming kna joan, nasubukan kong gwin ang mga bagay na d q gngwa,

naranasang kong umeksena sa filipino para ipahatid ang saloobin ko, umeksena rin ako sa economics nung icgaw kong 4+4= SIX at thomas EDISON.

may mga tao akong ntulungan sa mga homeworks nila,mga taong nagawa kong pahiramin ng reviewer para sa exam, pahiramin ng pera, bigyan ng papel, mag-conduct ng tutorial habng break….nabigyan ng hopya, naka-share ng payong,…

meron din akong hiniraman ng sangkatutak na bolpen,nasubukan ko ring nmagpa-uto sa “kalikot-utak.com” ni perez. hinding hindi ko makakalimutan ung “eggnog” n binigay ni wowi, dahon na pinabaon ni bryan, mga pamatay nahirit nla fedalizo(salamat sa purse!), gladys, betonio, dan, nikko, miko, fiel.lahat2. natutunan kong mag-motor(salamat sabf ni joan), at makisalamuha sa mga taong higit pa sa pisikal na pinapakita nila.

sa sandaling panahon

marami akong naranasan, nakilala at natutunan…

pinatunayan kong isa rin akong ordinaryong teenager tulad ng karamihan.

naranasan kong makitulog kna jest kase nasasaraduhan ng apartment galing sa paglalaro ng battale realms sa loob ng pitong oras, mabayad ng P130.00 sa comp shop dhl sa paglalaro,kasama cna dan miguel at jest.

naranasan kong mawala sa makati at makati at mag-picture2 sa mla pen kht bawal, at maging sobrang pasaway habang sinusubukang balansehin ang kalokohan at katinuan.

sa sandaling panahon,

nakilala ko keu, di man lubusan, atleast,ung mga ngyre, pwede nang itago, pwede nang maging dahilan para maging masaya sa oras na mamiss ko ang kahapon.

madrama na kung mdrama, minsan lang to. at baiktarin neu man ag mundo, isang lang ang katulad kong “RYA” na makikilala neu..=)

sa sandaling panahon, naging myembro ako ng iao71o7. “sandaling” panahon, pero “panghabang-buhay” na masasayang alaala. mga praning, mamimiss!

tae! AWWW. HAHA. :)) i got this from our section’s blog.

this was written by my blockmate. drama no? pero okay lang. x) HAHAHA.

GO iA! x) anjan name ko! HAHAHA. kaso parang.. aahahaha. x) search for it!

SOURCE: http://ia07107.blog.friendster.com/2008/10/ia07107-sa-sandaling-panahon-by-rya-macarubo/

No comments: